CHÍNH SÁCH GIAO NHẬN, VẬN CHUYỂN
A. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Chính Sách Giao nhân, Vận Chuyển này áp dụng đối với Người Mua, Người Bán, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, nhân viên giao nhận (shipper) của các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển trên Sàn TMĐT LIFE AI (“LIFE AI”).
PHẠM VI ÁP DỤNG
Khái niệm Người Mua sẽ được dùng để chỉ Người Mua hoặc Người Nhận Hàng trong từng trường hợp; Khái niệm Người Bán sẽ được dùng để chỉ Người Bán hoặc Người Gửi Hàng trong từng trường hợp. Bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển được hỗ trợ trên LIFE AI, Người Mua/ Người Bán đã thừa nhận và đồng ý với các yêu cầu, và/hoặc các điều khoản và điều kiện, thực tiễn áp dụng nêu trong Chính Sách Vận Chuyển này. LIFE AI bảo lưu quyền sửa đổi Chính Sách Vận Chuyển này vào bất cứ thời điểm nào.
B. QUY ĐỊNH VỀ HÀNG HÓA KHÔNG HỖ TRỢ VẬN CHUYỂN, VẬN CHUYỂN CÓ ĐIỀU KIỆN
Quy định về các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển
1.1 Các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển trên LIFE AI bao gồm nhưng không giới hạn các loại hàng hóa sau:
Hàng hóa thuộc danh mục cấm/hạn chế trên LIFE AI.
Các vật phẩm làm bằng vàng, bạc, đá quý hoặc các loại kim khí quý khác;
Hóa chất tẩy rửa đậm đặc, dung dịch/ bột dùng pha chế sản xuất công nghiệp;
Đơn hàng có giá trị hàng hóa lớn hơn 50.000.000VNĐ (Tổng giá trị hàng hóa với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm mã giảm giá của LIFE AI, mã giảm giá của Người Bán và phí vận chuyển);
Đơn hàng có dấu hiệu gian lận, lợi dụng các Chính Sách, hỗ trợ của LIFE AI;
Người Mua/Người Bán không tuân theo các hướng dẫn, quy định và khuyến cáo về vận chuyển của LIFE AI được nêu ra trong Chính Sách Vận Chuyển;
Các đơn hàng vi phạm về số lượng và giá trị mua hàng giới hạn theo từng chương trình khuyến mại. Nội dung chi tiết sẽ được thông báo theo từng chương trình;
Hàng hóa không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật;
Các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển khác theo thông báo của LIFE AI trong từng thời điểm.
1.2 Miễn trừ trách nhiệm cho LIFE AI và các bên có liên quan: Với các mặt hàng thuộc danh mục LIFE AI không hỗ trợ vận chuyển kể trên, LIFE AI cũng như các bên có liên quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ không chịu trách nhiệm nếu hàng hóa bị thu giữ, tiêu hủy hay hư hỏng, mất mát trong quá trình vận chuyển. Người Bán chịu hoàn toàn trách nhiệm trước LIFE AI và pháp luật (nếu có) khi gửi hàng vi phạm Chính Sách Vận Chuyển của LIFE AI và pháp luật Việt Nam.
1.3 Trong trường hợp Người Bán cố tình vi phạm các quy định về hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển trên LIFE AI, Người Bán phải bồi thường đầy đủ và toàn bộ các thiệt hại phát sinh mà LIFE AI và/hoặc các bên có liên Quan trong quá trình vận chuyển phải gánh chịu.
Quy định về các loại hàng hóa vận chuyển có điều kiện
Nhóm hàng hóa đặc biệt sau đây chỉ được chấp nhận vận chuyển với điều kiện bắt buộc:
2.1 Các sản phẩm cây cảnh
Người Bán chỉ được hỗ trợ kênh vận chuyển Hỏa Tốc và Nhanh.
Do đặc tính của sản phẩm thuộc nhóm này, đơn vị vận chuyển chỉ hỗ trợ khi sản phẩm được đóng gói đúng quy cách nhưng Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có hư hỏng, tổn thất khi vận chuyển. LIFE AI được miễn trừ mọi trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.
2.2 Thực phẩm tươi sống hoặc hàng hóa còn hạn sử dụng dưới 30 ngày, hàng hóa cần bảo quản đặc biệt (lạnh, nóng, v.v...)
Để đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm và tránh các trường hợp hư hỏng ngoài ý muốn, Người Bán chỉ nên kích hoạt và tiến hành giao hàng qua đơn vị vận chuyển Hỏa tốc.
Trường hợp nếu Người Bán lựa chọn các kênh vận chuyển khác không phải Hỏa Tốc, Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có hư hỏng, tổn thất khi vận chuyển. LIFE AI được miễn trừ mọi trách trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.
QUY ĐỊNH VỀ THỜI GIAN GIAO HÀNG
Quy định về giao hàng
Sau khi nhận được đơn hàng từ Người Mua, LIFE AI sẽ chuyển thông tin đơn hàng đó đến Người Bán và xác nhận hình thức giao dịch.
Thông tin về đơn hàng đã xác nhận sẽ được tự động chuyển tới nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển (cụ thể là các đơn vị vận chuyển hoặc shipper bao gồm NEWPOST và NETPOST).
Nhân viên giao hàng sẽ tới địa chỉ của Người Bán lấy hàng và vận chuyển sản phẩm đó tới địa chỉ nhận hàng của Người Mua.
Với các đơn hàng vận chuyển qua đường bưu điện, Người Bán tự đóng gói sản phẩm và gửi cho Người Mua (không thông qua LIFE AI hỗ trợ).
Về phí dịch vụ vận chuyển sẽ được tính theo biểu phí của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đó. Chi phí vận chuyển cụ thể cho từng đơn hàng cũng như chính sách miễn phí giao hàng sẽ được hiển thị tại bước Thanh toán để Người Mua kiểm tra và xác nhận. Người Mua cần kiểm tra chi tiết các điều kiện liên quan đến giao nhận sản phẩm cũng như đơn giá vận chuyển áp dụng đối với từng sản phẩm trong đơn hàng.
Thời gian giao hàng được bắt đầu tính từ lúc đơn hàng của bạn được xác nhận thành công, tuy nhiên thời gian giao hàng tùy thuộc vào khu vực địa lý Người Mua.
Trong quá trình vận chuyển xảy ra sự cố khiến hàng hoá hư hỏng thì Người bán phải có trách nhiệm làm việc với bên vận chuyển để đảm bảo quyền lợi cho Người mua.
Thời gian giao hàng
Thời gian giao hàng được bắt đầu tính từ lúc đơn hàng được Người Bán giao cho đơn vị vận chuyển thành công tới khi đơn vị vận chuyển liên hệ lần đầu tiên với Người Mua để giao hàng.
Thời gian giao hàng cụ thể phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa Người Mua và Người Bán. Tuy nhiên, LIFE AI ước tính thời gian chuyển hàng như sau:
Vận chuyển thông qua các đơn vị vận chuyển hoặc shipper trong phạm vi Nội thành Hà Nội/TP Hồ Chí Minh: 02 giờ
Vận chuyển thông qua các đơn vị chuyển phát bưu điện ở ngoại thành Hà Nội/ TP Hồ Chí Minh: 1-2 ngày (không kể Chủ nhật, ngày Lễ)
Lưu ý: Một số đơn hàng có thể vận chuyển lâu hơn do Người Bán và/hoặc Người Mua ở vùng sâu, vùng xa hoặc hải đảo. Hoặc do lượng đơn hàng tăng cao trong chiến dịch khuyến mãi. Hoặc một số đơn hàng có thể vận chuyển lâu hơn do Người Bán hẹn lại lịch lấy hàng lâu hơn dự kiến hoặc Người Mua hẹn giao hàng muộn vì lý do cá nhân.
QUY ĐỊNH VỀ KHIẾU NẠI VÀ BỒI THƯỜNG
Trong trường hợp có khiếu nại đối với hoạt động vận chuyển trên LIFE AI, các Bên có thể thực hiện khiếu nại với LIFE AI theo quy định dưới đây:
Kênh tiếp nhận khiếu nại về vận chuyển: Vui lòng liên hệ Bộ phận chăm sóc khách hàng của LIFE AI.
Thời hạn khiếu nại:
Để đảm bảo quyền lợi, Người Mua/ Người Bán cần phải thực hiện khiếu nại trong thời gian được quy định trong từng trường hợp dưới đây. Nếu quá thời hạn khiếu nại mà LIFE AI không nhận được bất kì khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào từ Người Mua/Người Bán, LIFE AI được miễn trừ trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.
Khiếu nại với đơn trả hàng hoàn tiền: Xem chi tiết tại Chính sách Trả hàng và Hoàn tiền
Khiếu nại vận chuyển với đơn Giao không thành công (dành cho Người Bán):
Đơn được cập nhật trạng thái chuyển hoàn thành công:
- Hàng bị thất lạc khi hoàn trả: trong vòng 07 ngày sau khi đơn hàng được cập nhật trạng thái chuyển hoàn thành công.
- Hàng bị hư hại/ không còn nguyên vẹn khi hoàn trả: trong vòng 03 ngày sau khi đơn hàng được cập nhật trạng thái chuyển hoàn thành công.
Đơn được cập nhật trạng thái chuyển hoàn không thành công: Đơn sẽ được lưu tại kho của đơn vị vận chuyển và xử lý theo quy định. Nếu quá hạn 30 ngày (riêng đối với kênh Hỏa tốc là 21 ngày) mà Người Bán không liên hệ với LIFE AI để xử lý đơn hàng, LIFE AI miễn trừ trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh sau thời hạn này.
Khiếu nại sai phí vận chuyển dẫn đến tiền hàng nhận được bị thiếu: trong vòng 7 ngày kể từ ngày khoản tiền hàng của đơn hàng được chuyển vào Số dư Tài khoản LIFE AI.
Thời gian xử lý khiếu nại:
Tối đa 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được đầy đủ bằng chứng hợp lệ từ các bên có liên quan. Trong trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp đòi hỏi cần nhiều thời gian để xác minh thì thời gian xử lý khiếu nại có thể kéo dài hơn. Thời gian xử lý khiếu nại sẽ được LIFE AI thông báo cho các bên liên quan theo từng trường hợp cụ thể.
Lưu ý: Đối với các đơn hàng được vận chuyển theo quy định của pháp luật về bưu chính, thời hạn khiếu nại được áp dụng cho các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính trên LIFE AI tuân theo quy định về thời hạn khiếu nại của Luật bưu chính. Tuy nhiên, Người Bán phải gửi khiếu nại đến đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm vận chuyển đơn hàng và trong trường hợp này quyền và nghĩa vụ giữa Người Bán và đơn vị vận chuyển sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về bưu chính và chính sách của từng đơn vị vận chuyển.
Bằng chứng khiếu nại:
Khiếu nại với đơn trả hàng hoàn tiền (dành cho Người Mua/ Người Bán): Xem chi tiết tại Chính sách Trả hàng và Hoàn tiền.
Khiếu nại vận chuyển với đơn Giao không thành công (dành cho Người Bán):
Khi khiếu nại, Người Bán cần cung cấp các thông tin sau cho LIFE AI:
i. Hình ảnh/Video quá trình đóng gói hàng thấy rõ: (video là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại):
- Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng/ mã vận đơn);
- Người Bán đã đóng gói đúng, đủ hàng, sản phẩm còn nguyên vẹn & đóng gói đúng theo quy định về đóng gói hàng hóa của Chính sách Vận chuyển;
- Tình trạng bao bì gói hàng khi Người Bán gửi hàng đi;
ii. Video và biên bản đồng kiểm với đơn vị vận chuyển ghi nhận tình trạng đơn hàng hoàn trả, hoặc Video quá trình Người Bán mở hàng hoàn thấy rõ (video & biên bản đồng kiểm với đơn vị vận chuyển là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại):
- Thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng);
- Ngoại quan 06 mặt, tình trạng sản phẩm bên trong và chi tiết thể hiện được lý do khiếu nại của Người Bán;
iii. Các bằng chứng khác (nếu có);
iv. Lưu ý: Người Bán cần phải giữ lại vận đơn/ hóa đơn vận chuyển mỗi khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Khi có bất kỳ khiếu nại hay tranh chấp nào về mất mát hàng hóa xảy ra, vận đơn/hóa đơn vận chuyển sẽ là bằng chứng vững chắc nhất chứng minh Người Bán đã giao hàng.
Thời hạn cung cấp bằng chứng:
Trừ trường hợp có yêu cầu khác của LIFE AI trong từng vụ việc cụ thể, Người khiếu nại phải cung cấp bằng chứng trong vòng 24 giờ kể từ khi gửi yêu cầu khiếu nại đến LIFE AI hoặc khi nhận được yêu cầu từ LIFE AI. Việc không thể cung cấp được bằng chứng hợp lệ trong thời hạn quy định/được yêu cầu có thể là lý do để LIFE AI từ chối yêu cầu của Người khiếu nại.
Bồi thường
Kết quả xử lý khiếu nại về vận chuyển sẽ được LIFE AI thông báo trực tiếp cho Người Mua/ Người Bán kèm theo thông tin về mức bồi thường (nếu có).
Các mức bồi thường đối với đơn hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển của LIFE AI:

Giá bán của sản phẩm tại thời điểm Người Mua đặt hàng là giá bán đã bao gồm mã giảm giá của Người Bán (nếu có).
Người Bán cần phải cung cấp Hóa đơn, chứng từ hợp pháp của (các) sản phẩm (bao gồm cả quà tặng đính kèm) có trong đơn hàng (Hóa đơn, chứng từ chứng minh giá trị hoặc tính pháp lý của hàng hóa) để được xem xét bồi thường. Trong mọi trường hợp, khoản tiền bồi thường sẽ không vượt quá giá bán sản phẩm mà Người Bán đã niêm yết trên website https://lifeai.vn và/hoặc Ứng dụng LIFE AI tại thời điểm Người Mua đặt hàng (Tổng giá trị hàng hóa với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm mã giảm giá của LIFE AI và phí vận chuyển).
LIFE AI có quyền từ chối bồi thường cho Người Bán nếu Người Bán gửi hàng hóa sai khác so với nội dung sản phẩm được thể hiện trên phiếu gửi hàng hoặc không cung cấp được Hóa đơn, chứng từ hợp lệ của sản phẩm.
PHÂN ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỦA THƯƠNG NHÂN/TỔ CHỨC CUNG ỨNG DỊCH VỤ LOGISTICS VỀ CUNG CẤP CHỨNG TỪ HÀNG HÓA TRONG QUÁ TRÌNH GIAO NHẬN:
Hiện nay, phương thức giao hàng đối với sản phẩm Người Mua mua tại LIFE AI sẽ do NEWPOST và NETPOST cung cấp dịch vụ vận chuyển. Vì vậy, NEWPOST và NETPOST (“nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển”) có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ liên hệ với Người Bán để Người Bán cung cấp các hồ sơ, giấy tờ cần thiết như hóa đơn mua hàng, hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, các tài liệu chứng minh về quyền sở hữu trí tuệ và giấy phép (nếu có) đối với hàng hóa trong quá trình hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định pháp luật và theo yêu cầu của NEWPOST và NETPOST và/hoặc yêu cầu Người Mua từ khi nhận được yêu trong vòng tối đa 24h (hai mươi bốn giờ).
a) Quyền và Nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển:
• Kiểm tra sự xác thực của hàng hóa, của vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác.
• Từ chối vận chuyển hàng hóa không đúng với loại hàng hóa đã in trên đơn hàng.
• Yêu cầu Người Bán/Người Mua thanh toán đủ cước phí vận chuyển đúng thời hạn.
• Từ chối vận chuyển hàng hóa cấm giao dịch, cấm buôn bán, hàng hóa có tính chất nguy hiểm, độc hại (Hàng hóa cấm giao dịch, buôn bán trên Sàn).
• Bảo đảm vận chuyển hàng hóa đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn.
• Giao hàng hóa cho người có quyền nhận.
• Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở hàng hóa, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
• Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.
• Bồi thường thiệt hại cho Người Bán trong trường hợp để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
• Nhận hoá đơn mua hàng từ Người Bán và giao cho Người Mua, ngoài ra không cần thêm chứng từ hàng hoá nào khác vì trên đơn hàng đã có thể hiện thông tin đầy đủ.
b) Quyền và Nghĩa vụ của Người Bán:
• Yêu cầu bên vận chuyển chuyên chở hàng hóa đến đúng địa điểm, thời điểm cho người có quyền nhận đã thỏa thuận.
• Trực tiếp hoặc chỉ định người thứ ba nhận lại hàng hóa đã thuê vận chuyển.
• Yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra.
• Trả đủ tiền cước phí vận chuyển cho Bên vận chuyển theo đúng thời hạn, phương thức đã thỏa thuận.
• Cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến hàng hóa vận chuyển để bảo đảm an toàn cho hàng hóa vận chuyển.
• Cung cấp hoá đơn mua hàng (được gửi kèm theo đơn hàng thông qua đơn vị vận chuyển, và hoá đơn điện tử (gửi qua mail cho Người Mua) khi Người Mua yêu cầu.
• Trông coi hàng hóa trên đường vận chuyển, nếu có thỏa thuận. Trường hợp Người Bán trông coi hàng hóa mà tài sản bị mất, hư hỏng thì không được bồi thường.
• Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, phải thông tin kịp thời cho Người Mua và hỗ trợ Người Mua có thể hủy đơn hàng nếu muốn.
c) Trách nhiệm bồi thường thiệt hại:
• Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho Người Bán nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng. Trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất, hư hỏng hoặc bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển thì Bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
• Người Bán phải bồi thường thiệt hại cho Bên vận chuyển và Người Mua về thiệt hại do không có biện pháp đóng gói, không bảo đảm khiến hàng hóa bị hỏng, hư trong quá trình vận chuyển.